Vị trí đặt bếp đun
Vị trí đặt bếp đun tốt nhất là tại cung Thiên Lộc, thứ đến Dương quý nhân, rồi mới đến các sao cát tinh khác như Ám quý, Thiên mã, Đào hoa.
Bếp là nơi cung cấp dồ ăn thức uống để tạo ra sinh thực khí cho con người, ăn uống tôt không chỉ là để đảm bảo sức khỏe mà còn là đế duy trì nếp sống sinh hoạt chung, đảm bảo hạnh phúc gia đình, bếp đặt không tốt, không đúng cách, nhà cửa sẽ lạnh lẽo, thiếu căn cơ. Vì vậy việc bô' trí bếp (táo) hợp lý hết sức quan trọng. Theo quan điểm của người xưa thì tài lộc là nguồn dưỡng mệnh, cũng là chỉ người phụ nữ trong nhà và bếp núc. Vì thế mà trong các môn ứng dụng của triết học phương Đông thường ghép Thê Tài vào làm một. Điều này cho thấy đặt bếp thì chọn cung ra Lộc là đẹp nhất. Dĩ nhiên nếu không có Lộc ta có thể chọn các cung có cát tinh khác như Âm Dương quý, Mã, Đào...
Chọn cát sơn cho bếp
Phong thủy học chia không gian trái đất ra thành 24 phần bằng nhau gọi là 24 sơn (chiếm 360°, mỗi sơn là 15°)
Khi chọn vị trí đặt bếp ngoài việc chọn cung đẹp ra, còn chia nhỏ hơn nữa tức là tìm đến 24 sơn. Trong một cung thường chiếm tới vài ba sơn, vậy cần phải tìm đến sơn tốt nhất để lấy làm vị trí đặt bếp (táo tòa).
24 sơn di yên hạ hỏa
24 sơn di yên hạ hỏa nói ở đây không đồng nhất với 24 sơn của vòng chính ngủ hành về giá trị và tên gọi của bát quái. Nếu lấy 24 sơn của chính ngũ hành quy đổi thì ta có được 8 nhóm sau:
1. Nhâm, Thìn, Ngọ, Đinh, Thân sơn thuộc Khảm cung
2. Tý, Dần, Bính, Tân, Tuất sơn thuộc Ly cung
3. Quý, Khôn sơn thuộc Khôn cung
4. Sửu, At, Tị, Canh sơn thuộc Đoài cung
5. Cấn, Dậu sơn thuộc Cấn cung
6. Giáp, Mùi, Hợi sơn thuộc Châ'n cung
7. Mão, Tốn sơn thuộc Tốn cung
8. Càn sơn thuộc Càn cung
Tìm tứ khí Phúc quý thọ tài tinh
Để tìm 4 khí này dùng cung phi mệnh trạch chủ kết hợp vổi vòng Di yên hạ hỏa trên theo phép "Đại du niên bát biến" (độc giả có thể tham khảo lại chương 3) lấy:
- Nhất biến Sinh Khí là Phúc tinh
- Tam biến Diên Niên là Tài tinh
- Lục biến Thiên Y là Thọ tinh
- Bát biến Phục Vị là Quý tinh.
Bếp ra Phúc tinh là tốt nhất, vị trí này phù hợp với bếp lại có Mộc dưỡng Hỏa, như nguồn dưỡng mệnh. Nếu lại được Âm Dương Quý nhân hợp cách nữa thì có thề chê ngự được hung sát, tăng cường phúc khí cho ngôi nhà.
Bếp ra Quý tinh cũng như Phúc tinh, vị trí Quý tinh này cũng có Mộc khí nuôi dưỡng Táo hỏa, quý giá như viên ngọc châu gia truyền linh bảo trong nhà. Nếu lại cùng được Âm dương quý hợp cách nữa thì chủ quý hiển vinh hoa, giải trừ hung họa, chê phục sát tinh. Nếu đủ các yếu tố đã nêu lại ra vào cung Tử tức nữa thì là phép dụng Hỏa cầu tự pháp vậy (đặt bếp để sinh con). Phép này nhiều bậc tiền nhân đã dùng linh diệu thật khó lường.
Bếp ra Thọ tinh là lấy chân hỏa Hậu thiên bổ khuyết cho hỏa hầu Tiên thiên mà kéo dài tuổi thọ. Phép này nếu được cùng với Thái cực, Đào Hoa ra vào cung Duyên Thọ thì là cầu thọ pháp, một trong những phép nhằm đạt quyền năng của tạo hóa cũng như phép luyện đan, hay phép nhập nội "Thần quang ngưng kết" để dùng chân hỏa khai mở thiên tâm, một chấm nhỏ trên ấn đường của Lã Tổ Công mà nhằm kéo dài tuổi thọ.
Bếp ra Tài tinh là vị trí được đảnh giá thấp nhất trong tứ huyền vi cát vị, nó chủ về phát tài lộc. Lấy Tài tinh là dùng nguyên lý ngã khắc giả vi tài của Dịch lý dùng Hỏa đôi chảy nguyên tinh chân phách mà dẫn nhập thành tài. Nói cách khác thì phép này là dùng Chân hỏa Hậu thiên hỗ trợ đốt chảy nguyên tinh của thể phách của mình mà dẫn nhập biến nó thành tài lộc, cũng tựa như một người hút lấy chính tủy cốt của mình để ăn vậy.
Con người ta có 3 yếu tố:
- Tinh thuộc Thủy
- Ý thuộc Thổ
- Thần thuộc Hỏa
Đây là ba báu vật tối thượng. Tinh thủy là khí chân nhất tiên thiên, Thần Hỏa là ánh sáng hay linh quang, ý Thố là trung cung thiên tâm. Lấy Thần Hỏa làm công dụng, lấy ý Thô là chủ thể, lấy Tinh Thủy làm gốc. Phàm con người ta dụng ý thì sinh thân trong thân lại có thể phách, ý thuộc Thổ sinh nên thân-phách thuộc Kim, đó cũng là khí Diên Niên tài tinh vậy. Thế mới bảo con người ta lấy phúc, quý làm đầu, lấy thọ làm thứ, lấy tài làm thứ của thứ nữa. Lý lẽ thì huyền vi mà trong sáng nhưng vị tất đã mấy ai lĩnh ngộ. Con người sống trong cảnh u mê tối tăm thường lấy chữ Tài làm trọng, chao đảo vì tài mà đâu biết rằng tài là nguồn dưỡng mệnh mà cũng chính là thể phách của chính mình.